loading

พรีซิชั่น แมชชีน คอนโทรล , 6 Oct 2019

Servo Drive ถูกในมาใช้ในการควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องจักรซีเอ็นซี โดยมีองค์ประกอบ 3 ส่วนหลักคือ

ระบบสั่งการ ของเครื่องจักรซีเอ็นซีก็คือ CNC Controller นั้นเองจะทำหน้าที่ในการรับคำสั่ง G Code จากผู้ใช้งานและเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่เหมาะสมเพื่อสั่งการไปยัง Servo Drive

เซอร์โว ไดร์ว เมื่อได้รับคำสั่งจาก CNC Controller แล้วจะเปลี่ยนสัญญาณคำสั่งให้เป็น สัญญญาณไฟฟ้ากำลัง ผ่านวงจรอิเลคทรอนิกส์กำลัง และส่งต่อกำลังไฟฟ้าไปยัง เซอร์โวมอเตอร์

เซอร์โว มอเตอร์ จะรับกำลังไฟฟ้าจากวงจรเพาเวอร์อิเลคทรอนิกส์ภายในเซอร์โวไดร์วและเปลี่ยนเป็นการเคลื่อนที่ทางกลผ่านการหมุนของเพลามอเตอร์ เซอร์โวมอเตอร์จะต่ออยู่กับส่วนเคลื่อนที่ของเครื่องจักรซีเอ็นซี Carriage เพื่อทำการเคลื่อนที่ชิ้นงาน หรือ ทูล ไปตามตำแหน่งสั่งการที่แปลมาจาก G Code

Encoder จะถูกติดตั้งอยู่ที่เซอร์โวมอเตอร์ เพื่อเป็นสัญญาณตำแหน่งที่ได้จากการหมุนของเพลามอเตอร์ สัญญาณจาก Encoder จะถูกส่งกลับไปยัง Servo Drive และส่งไปยังระบบสั่งการ CNC Controller เพื่อเปรียบเทียบกับสัญญาณสั่งการ หากสัญญาณสั่งการและสัญญาณป้อนกลับมีค่าเท่ากันแล้ว CNC Controller ก็จะหยุดสั่งการ

เซอร์โว ไดร์ว ในปัจจุบันได้เพิ่มฟังชั่นการทำงานเข้ามามากมาย ฟังชั่นหนึ่งที่เป็นประโยชน์มากสำหรับเครื่องจักรกลซีเอ็นซี คือฟังชั่นลดการสั่นสะเทือน

ลดการสั่นสะเทือนในช่วงความถี่ต่ำ

Vibration Filter ถูกติดตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการสั่นสะเทื่อนอย่างรุนแรงในช่วงความถี่ต่ำ อันเกิดจากความถี่ทำงานของมอเตอร์ เท่ากับความถี่ธรรมชาติเครื่องจักร จึงทำให้ระบบเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง มักจะเกิดในย่านความถี่ต่ำ อาการคล้าย ๆ เครื่องยนต์รถสั่นรุนแรง ขณะขับรถด้วยความเร็วต่ำๆ แต่ใช้เกียร์สูง

ลดการสั่นสะเทือนในช่วงความถี่สูง

Notch Filter ถูกนำมาใช้ในเซอร์โวไดร์วเพื่อลดการสั่นสะเทือนในย่านความถี่สูง เซอร์โวมอเตอร์เมื่อได้รับกำลังไฟฟ้าที่มีความถี่สูงค่าหนึ่งจะเกิดอาการสั่นสะเทือนมีระดับไม่รุนแรงเท่าความถี่ต่ำ แต่จะมีอาการสั่นพร้อมเสียงมีความถี่สูง เซอร์โว ไดร์ว ที่มีความสามารถนี้จะตรวจจับความถี่ที่สร้างปัญหาชนิดนี้ได้ ในบางระบบการสั่นสะเทือนในย่านความถี่สูงอาจเกิดขึ้นได้หลายความถี่

การเลือกใช้ Servo Drives ในงานแมชชีนทูล ซีเอ็นซี รีโทรฟิต หรือ ซ่อมแซม จะต้องพิจารณาเลือกซื้อ โซเวอร์ไดรว์ ที่มีคุณสมบัติลดการสั่นสะเทือนเป็นประเด็นสำคัญ

Write a Reply or Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *